Người bị gai cột sống cần tránh những tư thế nào ?

Gai cột sống cần tránh những tư thế nào để không làm bệnh tình phức tạp hơn. Những cơn đau nhức kéo dài luôn khiến người bệnh “mất ăn, mất ngủ”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần và thể chất người bệnh. Ngoài việc chọn lựa đúng phương pháp chữa trị, người bệnh cần chú ý đến các tư thế đi đứng sinh hoạt hằng ngày. Những động tác, tư thế tưởng chừng vô hại lại có thể khiến tổn thương cột sống thêm trầm trọng.

Người bị gai cột sống cần tránh những tư thế

Ngồi không thẳng lưng

Ngồi không thẳng lưng

Ngồi sụp xuống ghế không gây khó chịu cho bạn nhưng theo thời gian, tư thế này có thể gây căng thẳng cho các cơ nhạy cảm và các mô mềm. Những áp lực này có thể gây căng cơ và dẫn đến cơn đau. Vì vậy, bạn nên từ bỏ thói quen này và tập ngồi với tư thế đúng.

Ngồi không thẳng lưng là tư thế mà người gai cột sống cần tránh

Đứng ngả người về trước

Nếu khi đứng, phần mông của bạn có khuynh hướng đẩy ra sau, hoặc có đường cong rõ rệt vùng thắt lưng, bạn có thể mắc tật ưỡn cột sống.

Mang giày cao gót, thừa cân vùng bụng và đang mang thai có thể là nguyên nhân dẫn đến tư thế này.

Đứng ngả người về phía trước có thể gây tổn hại cho cột sống

Tựa bằng 1 chân

Tựa bằng 1 chân khi đứng có thể tạo cảm giác thoải mái đặc biệt khi bạn đứng quá lâu. Tuy nhiên, thay vì sử dụng các cơ ở vùng bụng, lưng, và xương chậu để giữ cơ thể đứng thẳng, bạn lại đặt quá nhiều áp lực về 1 phía của thắt lưng và hông. Theo thời gian, tư thế này có thể dẫn đến sự mất cân bằng ở khu vực xương chậu, gây ra căng cơ vùng thắt lưng và mông.

Tựa bằng 1 chân gây mất cân bằng vùng xương chậu

Mang vác các gói hàng nặng trên vai, hoặc thường xuyên bế em bé bên hông cũng dễ dẫn đến tình trạng trên. Bạn nên tập thói quen đứng với cân nặng phân bố đều 2 chân.

Cong lưng và cúi đầu nhìn máy tính, điện thoại

Cong lưng về phía bàn phím có thể gây tức ngực và khiến phần lưng trên bị yếu. Theo thời gian, tư thế này sẽ khiến cho cột sống lưng trên càng cong, cơ ở vai và lưng trên bị cứng.

Khi cong lưng về phía máy tính, đầu bạn có khuynh hướng dựa vào phía trước, dẫn đến tư thế không tốt cho cột sống. Sử dụng điện thoại di động cũng sẽ gây ra các vấn đề tương tự.

Tư thế cúi gập đầu sẽ gây những áp lực căng thẳng lên cổ và lưng trên

Giữ ống nghe điện thoại giữa tai và vai

Phần lớn dân văn phòng bận rộn thường có thói quen kẹp điện thoại giữa tai và vai. Động tác này có thể gây căng thẳng lên cơ vùng cổ, lưng trên, vai và mô mềm, dẫn đến sự mất cân bằng cơ cổ bên trái và phải.

Bạn nên tập thói quen dùng tay giữ điện thoại hoặc sử dụng các thiết bị nghe không dùng tay.

Bạn có thể sử dung tai nghe thay vì phải giữ điện thoại trên vai

Đứng khom lưng

Khom lưng là tư thế mà khung xương chậu bị chùn xuống, vùng thắt lưng thẳng thay vì cong tự nhiên. Cột sống mất sự cân bằng, người có khuynh hướng tựa vào phía trước khi bạn đứng hoặc đi bộ, gây ra các căng thẳng vùng cổ và lưng trên.

Đứng khom lưng sẽ khiến cột sống mất đường cong sinh lý

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top